Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2011

Hành trang cho sinh viên mới tốt nghiệp

Xem hình

Xin chào bạn đọc, bản thân tôi là một sinh viên mới tốt nghiệp khóa 2011 thuộc Khoa Hóa trường Đại Học Trà Vinh, chuyên ngành ứng dụng vật liệu và polymer phân hủy sinh học. Nhưng khi đặt chân bước vào đời tôi thật sự bở ngỡ về mọi thứ ...
Tôi học không giỏi nhưng tôi không hề bở ngỡ về kiến thức chuyên môn của mình. Điều làm tôi bở ngỡ là những gì đang diễn ra trước mắt tôi, nó không giống như những gì tôi nghĩ, những gì tôi học, về khả năng giao tiếp và ứng xử tại nơi tôi đang làm việc.
Tôi nghĩ rằng đây cũng là một phần nhỏ làm nên lý do tại sao các doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân sự họ chỉ quan tâm đến KINH NGHIỆM được xem là tiêu chí hàng đầu, còn bằng cấp tôi nhận ra rằng đó chỉ mới là điều kiện cần.
Một ví dụ nhỏ tôi đã tự nghĩ như sau:
Khi bạn đứng tại trạm xe Buýt để chờ xe thì hãy nhìn xung quanh bạn, tôi tin chắc cũng có nhiều người đang đứng cùng bạn.
Khi xe Buýt dừng tại trạm, bạn muốn lên xe thì điều kiện cần là bạn cần có một tấm vé xe. Ở đây, tôi không bình luận về một số ít người vẫn được lên xe mà không cần vé, hay bằng cách nào để họ có được tấm vé.
Khi ở trên xe, bạn hãy nhìn xung quanh tôi tin chắc cũng có rất nhiều người đang ngồi cùng bạn. Khi nhân viên thu vé đi qua, họ sẽ thu vé của bạn và xé bỏ đi, vé xe bây giờ đã không còn ý nghĩa với bạn, và bạn có thể bị đuổi xuống khỏi xe bất cứ khi nào nếu bạn gây ra sai lầm. Và tất nhiên, bạn sẽ không thể xuống xe tại nơi mà bạn đã mong muốn trước khi lên xe.
Qua đó, tôi hi vọng bạn có thể hiểu rằng bằng cấp chỉ là một tấm vé xe, là điều kiện cần thiết bạn phải có để được lên xe. Khi lên xe, giống như bạn đã bước vào làm việc cho một công ty, tôi khuyên bạn phải bắt đầu từ công việc thấp nhất và luôn hoàn thành nó. Tất nhiên, tôi biết bạn đã xác định mục đích rõ ràng là khi lên xe này, bạn sẽ đi về đâu? làm gì? khi bạn rời khỏi xe này. Khi người thu vé thu vé từ tay bạn xé bỏ đi thì đối với họ tấm vé thật sự không còn ý nghĩa với họ, thế thì bạn thử đặt câu hỏi: Vậy người quản lý bạn tại nơi làm việc họ có quan tâm đến tấm bằng ĐH Trà Vinh của bạn hay không? trong khi họ chỉ là Bằng Trung Cấp hay Cao Đẳng hoặc Bằng Đại Học của một trường không tên tuổi.
Tôi xin nói với bạn rằng họ không cần biết bạn có bao nhiêu bằng, giỏi như thế nào ... họ chỉ quan tâm đến hiệu quả công việc của bạn và tiến độ dự án của họ để bảo cáo cấp trên. Và tất nhiên, đến một lúc nào đó tôi hy vọng bạn sẽ không hát những điệp khúc "Ta lê bước chân ..." hay "Em sẽ là người ra đi ..." hoặc "Em chỉ biết câm nín ..." và rời khỏi công ty.
Cuối cùng, tôi xin chúc bạn thành công và tôi cũng có một lời khuyên cho bạn là hãy đặt ra cho mình một mục tiêu, sau đó hãy sắp xếp các công việc hợp lý để chinh phục mục tiêu đó.
Chúc các bạn thành công trong cuộc sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

các bạn nhận xét không ghi lung tung! những thông tin thiếu chính xác!